ติดจอเลี่ยงไม่ได้….ดูแลสุขภาพตาด้วย “ลูทีน”

General Health

ในยุคชีวิตติดจอ ผู้คนต่างก้มหน้าเล่นโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือ ใช้คอมพิวเตอร์ทำงานกันตลอดวัน พฤติกรรมติดจอเหล่านั้น นำ มาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายมากมาย โดยเฉพาะสุขภาพต่อดวงตาของเรา โดยปกติ ตาของคนเราจะมีการเสื่อมไปตามวัย เราจึงพบเห็นผู้สูงอายุเท่านั้นที่จะมีปัญหาด้านการมองเห็น แต่ในปัจจุบัน แม้แต่เด็กเล็กๆเองอาจเกิดปัญหาด้านสุขภาพตาได้ สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่ง ก็คือ แสงสีน้ำเงินที่มาจากคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนที่ใช้กันในชีวิตประจำวันนั่นเอง
แสงสีน้ำเงิน (Blue light)
คือแสงที่มีความยาวคลื่นในช่วง 380-500 นาโนเมตร ซึ่งเป็นช่วงที่มีพลังงานสูงมาก กระจกตาและเลนส์ตาของเราไม่สามารถช่วยกรองแสงสีน้ำเงินได้เลย ซึ่งต่างจากแสงสีอื่นๆในบรรดา 7 สี จึงทำให้แสงสีน้ำเงินผ่านเข้าสู่ดวงตาเราไปจนถึงชั้นในสุดของตา นั่นก็คือ จอประสาทตา หรือ เรตินาได้โดยตรง ซึ่งจะส่งผลเกิดอนุมูลอิสระ และ จอประสาทตาถูกทำลายอย่างมาก เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม (ก่อนวัย) การดูแลสุขภาพตาที่ดีที่สุด จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่ให้แสงสีน้ำเงินในปริมาณสูง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดูแลสุขภาพด้วยสารอาหาร ได้แก่ ลูทีน ซีแซนทีน วิตามินเอ และ ดีเอชเอ (DHA)
94c76f83199a4a5b993001a0f0410a74
ลูทีน ซีแซนที (Lutein , Zeaxanthin) ตัวช่วยกรองแสงสีน้ำเงิน
ลูทีน และ ซีแซนทีน คือ รงควัตถุสีเหลืองที่พบในพืชและผลไม้ อยู่ในตระกูลแคโรทีนอยด์ ซึ่งในร่างกายจะพบลูทีน และซีแซนทีที่บริเวณลูกตา คือ เลนส์ตา และ จอรับภาพของตา (retina) โดยเฉพาะตำแหน่งของจอรับภาพ (macular) ซึ่งลูทีนและซีแซนทีนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อจอประสาทตา โดยจะทำหน้าที่ช่วยกรองแสงสีน้ำเงิน และปกป้องจอประสาทตาจากการทำลายของอนุมูลอิสระ
ดีเอชเอ (DHA) เป็นส่วนประกอบของจอประสาทตา ต้านอนุมูลอิสระ
ดีเอชเอ เป็นหนึ่งในกรดไขมันจำเป็นชนิดไม่อิ่มตัว โอเมก้า 3 (omega 3) ดีเอชเอมีความสำคัญต่อจอประสาทตา และ สมองอย่างมาก โดยในร่างกายจำเป็นต้องใช้ดีเอชเอในการเสริมสร้างสมอง 40% และ จอประสาทตา ถึง 60% ดีเอชเอเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเซลล์รับแสง ช่วยเปลี่ยนสัญญาณจากแสงเป็นสารสื่อประสาท เพื่อส่งต่อไปยังสมองให้แปลเป็นภาพต่อไป และดีเอชเอยังช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระที่จอประสาทตาด้วย
วิตามินเอ
เป็นวิตามินในกลุ่มที่ละลายในไขมัน และมีความจำเป็นต่อร่างกาย วิตามินเอเป็นส่วนประกอบของกระจกตา (cornea) และช่วยในการมองเห็น หากร่างกายขาดวิตามินเอ จะส่งผลต่อการมองเห็น ทำให้มีปัญหาตาแห้ง (Eye dry) และตาบอดตอนกลางคืน (Night Blindness) ได้ วิตามินเอ พบมากใน ไข่ นม ตับ และพืชสีเขียวเข้ม สีส้ม สีเหลือง ได้แก่ ผักคะน้า มะเขือเทศ ฟักทอง แครอท เป็นต้น

You can read shopify spy app anandtech’s analysis of ios 4.

OUR BRAND

Explore the options as with any field, the field of https://justbuyessay.com/ education too has its share of competitors.